วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

หาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ ดูโลมาสีชมพู

       อุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลอยู่ในการดำเนินการเพื่อประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติตามกฎหมาย โดยได้สำรวจและเก็บข้อมูลเบื้องต้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2533 โดยได้กำหนดที่ดินบางส่วนของป่าคลองธง คลองเหรง ป่าเขาออก ป่าเขาท้องโหนด ป่าเขาไชยสน ป่าเลนคลองขนอม เขาฝีหาย ป่าเขาวัง ป่าเขากรด ป่าไชยคราม-วัดประดู่ ป่าเขาหัวช้าง และหมู่เกาะ 8 เกาะ ได้แก่ เกาะมัดแตง เกาะมัดโกง เกาะราบ เกาะหัวตะเข้ เกาะวังนอก เกาะวังใน เกาะน้อย และ เกาะท่าไร่ ในท้องที่อำเภอสิชล อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ท้องที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี


       สภาพโดยทั่วไปเป็นภูเขามีสภาพป่าที่สมบูรณ์มาก เป็นป่าดิบชื้น จึงเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสาย ซึ่งราษฎรนำน้ำมาใช้ในการอุปโภค-บริโภค และการเกษตรกรรมบางแห่งเป็นภูเขาหินปูน และป่าชายเลน ซึ่งยังคงสภาพที่สมบูรณ์และเป็นหมู่เกาะชายหาด


       จากการสำรวจพื้นที่จริง และสอบถามจากราษฎรในท้องถิ่น พบว่ามีสัตว์ป่าอาศัยอยู่หลายชนิด เช่น หมูป่า ลิง ค่าง กระรอก กระแต เลียงผา เก้ง หมีคน เสือ ชะนี (ซึ่งพบบ่อยมากและร้องได้ยินเสียงเกือบทุกวันบริเวณจุดชมวิวดาดฟ้า) สัตว์จำพวกนก เช่น เหยี่ยวรุ้ง นกชาปีไหน นกยางทะเล นกลุมพู เป็นต้น และบริเวณช่องรูเล็ต(รอยต่อระหว่าง อำเภอดอนสัก-อำเภอขนอม)ยังมีการพบว่ามีกุ้งมังกรอาศัยอยู่

       อีกหนึ่งจุดขายที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งคือในคลองขนอมจนถึงปากอ่าวที่มีโรงไฟฟ้าขนอมตั้งอยู่ มีประชากรของโลมาสีชมพูอาศัยอยู่ โลมาพวกนี้จะคุ้นชินกับชาวบ้านและชาวประมงแถบนี้มาก แค่ได้ยินเสียงเรือก็จะปรากฏตัว ว่ายน้ำมาให้เห็นใกล้ๆ นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่จึงไม่ลืมที่จะล่องเรือไปตามคลองขนอมเพื่อชมโลมาสีชมพู